Gợi ý mâm cúng ngày vía Thần tài năm Ất Tỵ 2025

mâm cúng vía thần tài

Vía thần tài luôn là một ngày quan trọng trong năm đối với những gia đình kinh doanh, buôn bán. Dưới đây là Gợi ý mâm cúng ngày vía Thần tài năm Ất Tỵ 2025.

mâm cúng vía thần tài

1. Tại sao phải cúng vía Thần tài?

  • Theo quan niệm dân gian, Thần tài là vị thần mang đến may mắn về tiền bạc, hanh thông trong công việc cho người dân. Chính vì thế, với giới kinh doanh, việc chuẩn bị mâm cúng ngày vía Thần tài vô cùng quan trọng. Trái ngược với lễ cúng cô hồn rằm tháng 7 thì việc cúng vía thần tài mang nặng dành cho những người làm đầu tư kinh doanh.
  • Bên cạnh đó, Quý khách cũng cần bày trí các sản phẩm Bàn ghế phòng khách hoặc Giường ngủ gỗ tự nhiên theo đúng hướng phong thủy thì khả năng tiền tài mới phát huy.

2. Gợi ý mâm cúng ngày vía Thần tài?

  • Riêng hoa, quả cúng Thần tài không nên dùng hoa, quả giả, làm bằng nhựa mà cần lựa chọn hoa, quả tươi, có nụ, có hương thơm nhẹ nhàng, không bị thôi rữa hay quá chín. Nên mua 5 loại quả khác nhau để bày thành mâm ngũ quả, thể hiện sự trang trọng trên Bàn thờ gỗ tự nhiên.
  • Ngoài những món ăn, hoa quả, trên mâm cúng Thần tài nên có vàng giấy, nến/đèn cầy, ba cốc nước và hai chén rượu nhỏ.
  • Miếng thịt heo quay (hoặc heo luộc) – khoảng 200 gram – 300 gram. Nên chọn thịt ba chỉ, thịt tươi, miếng thịt cắt vuông vức.
  • Ba quả trứng gà luộc.
  • Ba con tôm luộc (hoặc chiên tùy thích). Nên chọn tôm tươi, to đều nhau.
  • Một con cá lóc nướng trui. Nên chọn con còn nguyên vảy, vây, không bị sứt thân.
  • Mâm ngũ quả. Nên chọn các quả như cam, xoài, thanh long, táo, dưa hấu…
  • Hoa tươi có màu sắc sặc sỡ (hoa cúc, hoa li…)

3. Ngày cúng vía Thần tài nên làm gì?

DBCz#S@Uu(A%qmXmWu>r2.1. Những điều nên làm vào ngày Thần Tài
Một số điều bạn cần làm để lấy vía Thần Tài cho một năm thuận lợi, nhiều may mắn:

Mở rộng cửa: Vào ngày Thần Tài bạn nên mở hết cửa chính, cửa sổ và các cửa khác, nhất là cửa phía tây (cửa hướng tài lộc), với ngụ ý đón nhận những điều tốt đẹp, may mắn, tiền tài vào nhà.

Lau dọn bàn thờ Thần Tài: Đây là việc rất quan trọng bạn nhất định phải thực hiện, không chỉ thể hiện sự thành kính, mà còn có ý nghĩa tẩy đi những vật ô uế, bẩn thỉu gây cản trở tài lộc đến với gia đình. Bạn có thể dùng nước có pha rượu, hoặc nước lá bưởi để lau dọn với ý nghĩa thanh tẩy điểm gỡ, đón chào điềm lành.

Chuẩn bị lễ vật cúng: Trước khi thực hiện nghi lễ bạn nên chuẩn bị đầy đủ những lễ vật cần thiết như nhang, đèn, hoa, đồ ăn,… theo điều kiện của gia chủ, để tránh việc sai sót làm lỡ giờ lành.

Thực hiện nghi lễ đón Thần Tài: Bên cạnh chuẩn bị đầy đủ lễ vật, gia chủ cần tắm rửa sạch sẽ, quần áo gọn gàng tươm tất và thực hiện nghi lễ một cách trang nghiêm, để thể hiện lòng thành kính với Thần Tài.

Mua vàng, đồ vật phong thủy: Theo phong tục, vào ngày này bạn nên mua vàng hoặc các đồ vật phong thủy như thiềm thừ, tỳ hưu, ngọc,… với mong ước một năm tiền tài thuận lợi, thu hút vận khí tốt đến với người sở hữu.

ngày Thần Tài là ngày nào

Bạn nên mở hết các cửa trong nhà, lau dọn bàn thờ Thần Tài, thực hiện cúng kiến,… để thu hút tài lộc, đón nhận vận may.

2.2. Những điều cần tránh trong ngày vía Thần Tài
Để tránh những vận rủi có thể xảy ra, bạn không nên làm những điều này trong ngày vía Thần Tài:

Đặt bàn thờ gần nơi không sạch sẽ: Bạn không nên đặt bàn thờ Thần Tài ở khu vực nhà vệ sinh, nhà tắm, lối đi lại, nơi phơi đồ,… vì sẽ gây bất kính với thần linh, dễ sinh ra tà khí ảnh hưởng đến gia đình.

Hướng để bàn thờ: Theo quan niệm dân gian, bạn không nên đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ Quỷ (hướng Tây Nam và hướng Đông Bắc), vì dễ thu hút tà khí.

Lời ăn tiếng nói không trang nhã: Điều này không đảm bảo tính trang nghiêm, gây ảnh hưởng đến việc thu hút tài lộc.

Tránh mặc trang phục kém duyên khi làm lễ: Đây là hành vi không tôn kính đối với Thần Tài dễ làm mất lộc.

Không sử dụng đồ giả để cúng: Đây cũng là hành vi bất kính với Thần Tài, bạn nên sử dụng các loại trái cây, hoa tươi để chưng.

Tránh đem lộc cúng Thần Tài chia cho người ngoài: Theo nhiều người quan niệm, việc này là đem lộc cho người khác, như vậy tài lộc, may mắn một năm sẽ đi ra ngoài hết.

3. Kinh nghiệm cúng ngày vía Thần Tài 2024 được nhiều may mắn, thu hút tiền bạc
Ngoài những điều cần chú ý như trên, để một năm thu hút tài lộc, gặp nhiều may mắn bạn nên tham khảo kinh nghiệm cúng Thần Tài chuẩn xác sau:

3.1. Chọn giờ tốt cúng vía Thần Tài (input kw: cúng Thần Tài mấy giờ là tốt)
Trước khi cúng kiến những dịp quan trọng thì việc chọn ngày, chọn giờ làm lễ là việc rất quan trọng để mọi việc diễn ra suôn sẻ, mang lại vận khí tốt cho gia chủ.

Vậy cúng Thần Tài mấy giờ là tốt? Theo quan niệm dân gian, lễ vía Thần Tài nên tiến hành buổi sáng ở khung giờ từ 9 – 11 giờ hoặc từ 11 giờ – 13 giờ. Tuy nhiên, nếu không có thời gian bạn vẫn có thể làm lễ vào 15 giờ -17 giờ.

Trong năm 2024 (Giáp Thìn), thì giờ đẹp để làm lễ vía Thần Tài rơi vào giờ Thìn (từ 7 – 9 giờ) và giờ Ngọ (từ 11 – 13 giờ).

3.2. Các lễ vật cần chuẩn bị để cúng ngày vía Thần Tài
Một số lễ vật bạn cần có trong lễ vía Thần Tài:

Hoa tươi: Bạn cần chuẩn bị lọ hoa tươi màu sắc rực rỡ, mang nhiều may mắn như hoa Cúc, hoa Đồng Tiền, hoa Hướng Dương,…

Bộ tam sên: Bao gồm: 3 quả trứng luộc và 3 con tôm/cua luộc, 300g thịt heo (luộc hoặc quay).

Mâm ngũ quả: Chọn những loại quả có màu sắc bắt mắt, tươi mới như cam, chuối, táo, dưa hấu, thanh long,…

Gạo, muối, nước: Mỗi loại 1 hũ

Bát hương, cây đèn nhỏ: Mỗi loại 2 cái.

1 Khay đựng: 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Vàng thật: Tùy tâm (Không có cũng được).

Tiền vàng mã: Khoảng 1 khay vàng giấy và 1 bộ tiền giấy chuyên dụng dùng cúng Thần Tài.

Thuốc lá: 1 gói nguyên (khi đặt để 2 điếu thò đầu ra).

vía Thần Tài ngày nào

Các lễ vật bạn cần chuẩn bị cho lễ cúng Thần Tài là bộ tam sên, hoa tươi, vàng mã,…

Xem thêm: Tết nên chưng hoa gì may mắn? Gợi ý các loại hoa hút tài lộc
3.3. Văn khấn cúng ngày vía Thần Tài chuẩn nhất 2024
Để việc cũng Thần Tài đạt được như mong muốn của gia chủ, bài khấn trong ngày vía Thần tài chiếm phần quan trọng để thần linh chứng giám, phù hộ một năm ăn nên làm ra, yên bình, hạnh phúc. Xem ngay văn khấn cúng ngày Thần Tài vào mùng 10 tháng 1 chuẩn nhất:

Nam mô A Di Đà Phật! (niệm 3 lần)

Con thành tâm lạy 9 phương Trời, 10 phương Đất, xin kính lạy quan Đương Niên Hành Khiển, Tề vương Hành Khiển, Ngũ miếu hành binh chi thần.

Con kính lạy các ngài Thành hoàng bản cảnh chư vị đại vương.

Con kính lạy ông Địa – Thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh khuất mặt khuất mày, các vị tiền chủ hậu chủ.

Con tên là … (đọc rõ họ tên)

Năm sinh vào …

Cửa hàng của con tại địa chỉ …

Hôm nay là ngày 19 tháng 2 năm 2024, nhằm mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn.

Tín chủ con thành tâm chuẩn bị, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương thành kính dâng lên trước án. Trước bàn thờ chư vị Tôn Thần, tín chủ con xin chắp tay kính cẩn.

Khấu xin Thành hoàng bản địa, ông Địa – thần Tài minh chứng cho sự thành tâm khấn vái của con, xin chân thành cảm ơn chư vị thần linh đã phù hộ độ trì cho con trong suốt thời gian qua, cho chúng con kinh doanh buôn bán lo toan công việc tại nhà này xứ này.

Hôm nay xuân tiết tân niên, nhân cát nhật cát niên cát nguyệt, tín chủ con xin có chút lòng thành dâng lên cho chư vị. Trước bàn thờ chư vị tôn thần, tín chủ con kính cẩn tấu trình.

Con xin chư vị khai ân cho chúng con được khai vận khai hoa, khai phúc khai lộc cho suốt cả năm mưa thuận gió hoà, vạn sự tốt lành, hanh thông thịnh vượng, công việc ổn thỏa. Lòng người yên ả, nô bộc thuận hoà, an ninh khang thái.

Cầu mong cho con thương mại hanh thông, nức tiếng gần xa, hữu xạ tự nhiên hương, âm phù dương trợ mà vô hạn tai ương tán.

Không dám mơ những cao xa vọng tưởng. Chỉ mong công sức được ra thành quả. Cố gắng được ra thành tựu. Chăm chỉ được tới hồi thành công. Có được chút vận may và có thêm chút lộc rơi lộc rụng.

Chúng con là những người trần mắt thịt, có một số việc dương chưa tỏ, mà việc âm cũng chưa thấu, nếu có điều gì lầm lỡ, gây việc không tốt mong các ngài bỏ qua, đại xá cho chúng con.

Con thành khẩn xin Thành hoàng bản địa, ông Địa, ông Thần Tài, ông chủ gia, bà chủ đất, các phần hương linh và các chư vị tiền chủ, hậu chủ chứng giám cho lòng thành khấn vái của con. Kính bái.

Nam mô A di đà Phật (thành tâm niệm 3 lần).

Như vậy, Quý khách đã biết được những gợi ý cho mâm cúng vía Thần tài gồm những gì rồi. Chúc Quý khách có năm mới thành công, thuận lợi trong việc kinh doanh, buôn bán trong năm Quý Mão 2023 này!

Bài viết này có ích với bạn không?

Nhấp tim để đánh giá!

Trung bình đánh giá 5 / 5. 1


Thông Tin Liên Hệ Tư Vấn:

Nội Thất Dung Thủy

  • Showroom: số 36A đường trung tâm dịch vụ Phùng Xá, Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội
  • Hotline: 0967.465.594/0973.210.015
  • Website: noithatdungthuy.com
Chia sẻ ngay cho bạn bè