8 Mẫu bài phát biểu của lãnh đạo xã tại Đại hội người cao tuổi ngắn gọn 2024

Mẫu bài phát biểu của lãnh đạo xã tại Đại hội người cao tuổi

Đại hội người cao tuổi tại địa phương luôn thu hút sự quan tâm lớn của người dân. Hãy cùng tìm hiểu các Mẫu bài phát biểu của lãnh đạo xã tại Đại hội người cao tuổi ngắn gọn 2024 trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tầm quan trọng của đại hội người cao tuổi tại xã

Quan tâm, thực hiện tốt chính sách đối với người cao tuổi, phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc chính là góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đại đoàn kết toàn dân tộc là di sản vô giá, truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Tinh thần yêu nước, trọng nghĩa, tính khoan dung, đoàn kết, đùm bọc yêu thương nhau đã thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn mỗi người dân, trở thành lẽ sống, chất kết dính gắn bó các thành viên trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc giữ vị trí đặc biệt quan trọng, nhất quán và xuyên suốt trong đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta. Đảng ta luôn xác định “đại đoàn kết toàn dân tộc” là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi của cách mạng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm và luôn đề cao vai trò, sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, đại đoàn kết toàn dân tộc là một nội dung cốt lõi, làm nên dấu ấn quan trọng của Người trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi đến thành công. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” đã trở thành phương châm hành động của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, và thực sự, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy cao nhất để dân tộc ta đi đến thắng lợi trong các thời kỳ lịch sử.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vị trí, vai trò của người cao tuổi đối với sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ rất sớm, Người đã nhận thấy vị trí, vai trò, tiềm năng, sức mạnh cùng những giá trị cả về vật chất và tinh thần của người cao tuổi đối với sự nghiệp cách mạng, trong thời chiến cũng như trong thời bình. Năm 1941, Chủ tịch Hồ Chí Minh triệu tập và chủ trì Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng, diễn ra từ ngày 10 đến ngày 19-5, tại Khuổi Nậm, Pắc Bó, Cao Bằng. Theo đề nghị của Người, Hội nghị quyết định thành lập Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh (gọi tắt là Việt Minh) để đoàn kết rộng rãi toàn dân tộc đấu tranh cho độc lập, tự do. Một trong những lực lượng đầu tiên Người nghĩ tới là các phụ lão, trong vai trò đầu tàu, dẫn dắt con cháu trong sự nghiệp cứu nước, xây dựng đất nước hưng thịnh. Người luôn coi người cao tuổi là lực lượng quan trọng góp phần tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão” (tháng 6-1941), Người viết: “Dẫu rằng tóc đã bạc, mắt đã hoa, tay run, chân mỏi; nhưng một lời nói của phụ lão có ảnh hưởng đến hưng bang, một hành động của phụ lão có ảnh hưởng đến việc giết giặc… Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng. Đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao. Phụ lão hô, nhân dân hưởng ứng. Phụ lão làm, nhân dân làm theo. Hô điều nên hô, làm việc nên làm. Người có của xuất của, người có sức dốc sức, góp gió thành bão, tụ hơi thành mây, đồng bào cả nước ta đang ngẩng cao đầu mà trông chờ các bậc phụ lão”(1).

Để khai thác tiềm năng, phát huy vai trò của người cao tuổi, Người cho rằng, việc đầu tiên là phải đưa người cao tuổi vào sinh hoạt trong một tổ chức nhất định – lúc đó là “Phụ lão cứu quốc Hội”. Phụ lão cứu quốc Hội đã được tổ chức ở các địa phương trong cả nước góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiến hành thắng lợi kháng chiến chống thực dân xâm lược và hoàn thành nhiệm vụ cứu quốc. Phát huy tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn coi trọng công tác chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi, coi đây là một chính sách quan trọng. Quyết định số 772/QĐ-TTg, ngày 26-5-2006, của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 6-6 hằng năm là “Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam”.

Điều 3, Hiến pháp năm 2013 khẳng định mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện. Khoản 3, Điều 37 của Hiến pháp năm 2013 quy định rõ: Người cao tuổi được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ cơ sở pháp lý cao nhất này, chính sách đối với người cao tuổi đã được đề cập và cụ thể hóa trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, tạo ra khuôn khổ pháp lý đối với người cao tuổi ở Việt Nam, góp phần hoàn thiện chế độ, chính sách đối với công tác chăm sóc và ưu đãi người cao tuổi Việt Nam.

Hội Người cao tuổi Việt Nam là thành viên của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Hội đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, tập hợp và phát triển hội viên; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là ở cơ sở; tích cực hưởng ứng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; tham gia, đề xuất xây dựng và hoàn thiện thể chế phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phản biện xã hội. Việc triển khai phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – Gương sáng” đã động viên hàng vạn người cao tuổi ở cơ sở tham gia công tác đảng, chính quyền, các đoàn thể xã hội, góp phần quan trọng xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Trong đó, người cao tuổi luôn chủ động tham gia đóng góp ý kiến tâm huyết, trung thực, thẳng thắn với tinh thần trách nhiệm cao trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại cơ sở.

Người cao tuổi nước ta là vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam. Người cao tuổi của 54 dân tộc anh em trên khắp đất nước Việt Nam không chỉ là những người lao động cần cù, sáng tạo, góp phần xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam, mà còn là những nhân chứng của lịch sử. Rất nhiều người đã trực tiếp góp phần làm nên lịch sử của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Trung ương Đảng tặng cho người cao tuổi Việt Nam: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Từ “Truyền thống Diên Hồng” đến các phong trào, mô hình tiêu biểu “Người cao tuổi mẫu mực”, “Tuổi cao – Gương sáng”, “Người cao tuổi tham gia xây dựng nông thôn mới”, “Người cao tuổi tham gia xây dựng dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Người cao tuổi tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, các phong trào, mô hình sôi nổi đó đã ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của người cao tuổi trong các hoạt động tập hợp lực lượng, góp phần lan tỏa chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh(2).

Từ ngày thành lập đến nay, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo hội người cao tuổi các cấp phát triển ngày càng vững mạnh, tập hợp đông đảo người cao tuổi tham gia; phát huy tốt vai trò là tổ chức xã hội, đại diện cho nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp của người cao tuổi, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước ta. Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; làm tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi; tham mưu đóng góp ý kiến, xây dựng chính sách, pháp luật; thực hiện tốt công tác đối ngoại, nghiên cứu khoa học và tổng kết, biểu dương điển hình tiên tiến. Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả của hội người cao tuổi các cấp đã được nhân rộng, đẩy mạnh, đặc biệt là công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi trong phát triển kinh tế – xã hội với nhiều chương trình cụ thể, thiết thực; đặc biệt, Trung ương Hội và các cấp hội đã phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, chủ động cùng với các cơ quan của Chính phủ, chính quyền các cấp tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua(3).

Hiện nay, nước ta có gần 17 triệu người cao tuổi, chiếm gần 17% dân số cả nước, trong đó có 2.612.260 người hơn 80 tuổi. Trong bối cảnh dân số nước ta đang già hóa nhanh, tỷ lệ người cao tuổi sẽ còn tiếp tục tăng nhanh về số lượng và tỷ trọng. Theo Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam: Đến năm 2030, tỷ lệ dân số trên 60 tuổi sẽ tăng lên 20% và đến năm 2050 là trên 30%. Tỷ lệ người cao tuổi trên 80 tuổi cũng sẽ tăng và đến năm 2050 chiếm trên 6% dân số. Điều này đặt ra thách thức lớn về an sinh xã hội, chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò của người cao tuổi. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác người cao tuổi ở một số cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của người cao tuổi, trách nhiệm trong thực hiện quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người cao tuổi. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, giải pháp thực hiện những nội dung của Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 12-3-2003, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX “Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” ở một số đơn vị còn hạn chế. Nhận thức của người cao tuổi về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc còn chưa đồng đều, có lúc, có nơi chưa nhất quán. Có trường hợp người cao tuổi chưa thực sự nêu gương, một số cán bộ Hội Người cao tuổi chưa sâu sát quần chúng nhân dân, chưa phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân; vì vậy, chưa xây dựng được niềm tin, uy tín trong nhân dân. Một số chính sách, chế độ đối với người cao tuổi còn dàn trải, cào bằng, chưa theo kịp thực tiễn; đời sống một bộ phận người cao tuổi còn khó khăn cả về vật chất và tinh thần, thậm chí có trường hợp người cao tuổi còn bị bạo hành, ngược đãi. Chưa phát huy đầy đủ tiềm năng, nguồn lực người cao tuổi theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Bên cạnh đó, khó khăn, thách thức đối với hoạt động của các cấp hội, như mô hình tổ chức còn chưa đồng bộ; chính sách chăm sóc người cao tuổi còn dàn trải, còn nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh rất khó khăn, không có thu nhập; nhận thức về vai trò của người cao tuổi trong một bộ phận gia đình, cộng đồng và một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự đầy đủ; việc ban hành, triển khai một số chính sách đối với người cao tuổi còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, nhất là chưa đón đầu xu hướng già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng trong thời gian tới. Trong định hướng phát triển kinh tế – xã hội của đất nước không thể không chú trọng đến người cao tuổi và việc thích ứng với xã hội dân số già. Những điều chỉnh về chính sách, luật pháp, điều kiện vật chất, kỹ thuật, mà trước tiên là nâng cao nhận thức, nhìn nhận đúng vai trò và đóng góp của người cao tuổi – chủ thể tham gia tích cực vào sự phát triển xã hội, bảo vệ và xây dựng đất nước trong giai đoạn hiện nay là cần thiết và quan trọng.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh là chủ trương lớn của Đảng ta. Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 12-3-2003, của Hội nghị Trung ương 7 khóa IX, “Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” đã chỉ rõ định hướng chính sách đối với người cao tuổi: “… xây dựng chính sách chăm sóc sức khỏe, quan tâm hơn đến người cao tuổi về y tế, hưởng thụ văn hóa, nhu cầu được thông tin, phát huy khả năng tham gia đời sống chính trị của đất nước và các hoạt động xã hội, nêu gương tốt, giáo dục lý tưởng và truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công với nước. Xây dựng Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi. Phát huy vai trò Hội Người cao tuổi Việt Nam”. Nghị quyết số 43-NQ/TW, ngày 24-11-2023, Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, “Về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc” đề ra nhiệm vụ, giải pháp: “Phát huy uy tín, kinh nghiệm của người cao tuổi trong xã hội, cộng đồng và gia đình. Kính trọng, bảo vệ, chăm sóc, có cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực để chăm lo và phát huy vai trò của người cao tuổi; khuyến khích người cao tuổi tham gia các hoạt động kinh tế – xã hội. Xây dựng môi trường thân thiện với người cao tuổi; có chính sách bảo trợ, giúp đỡ người cao tuổi gặp khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa”.

Xem thêm: 20+ Lời cảm ơn khi nhận quân hàm trong Quân đội trang trọng nhất 2024

2. 8 Mẫu bài phát biểu của lãnh đạo xã tại Đại hội người cao tuổi ngắn gọn 2024

Mẫu bài phát biểu của lãnh đạo xã tại Đại hội người cao tuổi

Mẫu 1:

BÀI PHÁT BIỂU
TẠI ĐẠI HỘI HỘI NGƯỜI CAO TUỔI XÃ
NHIỆM KỲ 2021 – 2026
————————-

Kính thưa ………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
Kính thưa các vị đại biểu!
Thưa toàn thể các đồng chí!
Trong không khí vui mừng, phấn khởi chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; hôm nay, tôi rất vui mừng tới dự Đại hội Hội người cao tuổi xã lần thứ 7, nhiệm kỳ 2021 – 2026, tổ chức hội vinh dự được Hội người cao tuổi huyện chọn là đơn vị chỉ đạo đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tới dự Đại hội, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ xã, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí về dự Đại hội lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công rực rỡ.

Mẫu 2:

BÀI PHÁT BIỂU ĐẢNG ỦY
Kính thưa các đồng chí đại biểu, khách quý!
Thưa toàn thể Đại hội!
Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh
niên Việt Nam xã lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đại hội của những người
trẻ tuổi đang tràn đầy sức sống, giàu nghị lực sáng tạo, rất tươi trẻ và khao khát
ước mơ. Trước hết, tôi thân ái gửi tới Đoàn Chủ tịch Đại hội, các vị đại biểu
khách quý và 60 thanh niên ưu tú dự Đại hội lời chào thân ái và lời chúc mừng
tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
Kính thưa các vị đại biểu, thưa Đại hội!
Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên của các
cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp tích cực của các cơ quan, ban, ngành,
đoàn thể trong xã, thanh niên xã Nam Đà đã không ngừng phấn đấu, vượt qua
mọi khó khăn, hăng hái thi đua học tập, lao động và công tác, nỗ lực cố gắng
thực hiện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong nhiệm kỳ 2019-
2024 và đưa công tác hội và phong trào thanh niên xã nhà đạt được những kết
quả nhất định.
Thanh niên xã Nam Đà đã để lại trong tâm trí của những người dân với
màu áo xanh tình nguyện, trên khắp các nẻo đường với những việc làm hết sức
thiết thực như: ra quân ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, xây dựng
tuyến đèn đường thắp sáng đường quê, các hoạt động trong chiến dịch hè và
thanh niên tình nguyện, …..
Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được triển khai rộng khắp, thiết thực,
phù hợp thông qua các cuộc vận động thanh niên thi đua rèn luyện, thanh niên
thi đua cống hiến, thanh niên thi đua sống có trách nhiệm. Bằng nhiều cách làm
sáng tạo, nhiều phong trào nhánh trong các chiến dịch “Tình nguyện mùa Đông
và Xuân Tình nguyện” đã vận động thanh niên tham gia phát triển kinh tế, giữ
gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương; tổ chức các ngày hội sáng tạo,
hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tổ chức các hoạt
động với các nhóm thanh niên dân tộc, tôn giáo, thanh niên khuyết tật… chương
trình thắp sáng ước mơ hoàn lương, đồng hành hướng thiện, giao lưu thanh niên
sống có ích… Từ đó góp phần nâng cao nhận thức cho thanh niên, chăm lo đời
sống tinh thần, phát huy năng lực của từng khối thanh niên khác nhau. Khẳng
định một chân lý: Nơi nào cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên.
Nhân dịp này, thay mặt cho TT Đảng ủy, xin nhiệt liệt biểu dương thành
tích của tổ chức hội và phong trào thanh niên xã nhà trong thời gian qua.
Kính thưa Đại hội!
Bên cạnh những thành tích đạt được, chúng ta cũng cần nghiêm túc thẳng
thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế của thanh niên và tổ chức hội giai đoạn
hiện nay. Hoạt động của Hội chưa thực sự rộng, chưa phát huy được tối đa tiềm
năng, sức sáng tạo của thanh niên. Tỷ lệ tập hợp thanh niên vào sinh hoạt tổ
chức Hội chưa cao, đã có một bộ phận thanh niên phai nhạt lý tưởng, giảm sút
niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống
2
văn hóa dân tộc, một số cán bộ hội chưa thực sự là thủ lĩnh, là tấm gương có sức
khơi dậy, lan tỏa và quy tụ đối với thanh niên.
Hoạt động của Hội có lúc còn thiếu tính hấp dẫn, lôi cuốn và khích lệ.
Trong khi đó, các thế lực thù địch đang ra sức lôi kéo, tìm mọi cách để tha hóa
thanh niên. Đây là vấn đề cần được toàn xã hội các cấp, các ngành quan tâm
trong thời gian tới, trong đó tổ chức Hội LHTN có trách nhiệm rất quan trọng.
Kính thưa Đại hội!
Quán triệt quan điểm của Đảng ta về công tác thanh niên, đó là “Thanh
niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng
xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết
định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội
nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Theo tinh thần đó, tôi cơ bản đồng
tình với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của “một phong trào, hai chương trình”
mà Ủy ban Hội LHTN xã khóa VII đã nêu trong báo cáo trình Đại hội.
Để công tác hội và phong trào thanh niên của xã Nam Đà tiếp tục phát
triển, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của thanh niên
và sự mong đợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã nhà, đồng
thời khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo nhiệm kỳ, tôi xin gợi
ý một số nội dung, đề nghị Đại hội đề ra giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới:
Một là, tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các phương thức hoạt động và thực
hiện có hiệu quả công tác giáo dục truyền thống yêu nước, đạo đức, lối sống văn
hóa cho thanh niên, nhất là việc triển khai hiệu quả Chỉ thị 42 của Ban Bí thư
T.Ư Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”;
Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh mà trọng tâm là thực hiện thật hiệu quả phong trào
“Hai tốt” trong cán bộ, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh để xây dựng giá trị hình
mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.
Hai là, tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội
trong thanh niên, kịp thời định hướng và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong
thanh niên, nhất là trong lực lượng công nhân lao động. Tập trung tuyên truyền
phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp
luật về giao thông, kiên quyết đấu tranh ngăn ngừa các thông tin tiêu cực, xuyên
tạc trên các trang mạng xã hội; cảnh giác trước âm mưu tự diễn biến, tự chuyển
hóa… góp phần bồi dưỡng, xây dựng lớp thanh niênNam Đà giàu lòng yêu nước,
yêu quê hương, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm;
đồng thời, phải có đủ kiến thức, trình độ, năng lực, kỹ năng đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ trong tình hình mới.
Ba là, tiếp tục đẩy mạnh và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo
của thanh niên; nỗ lực gắn kết chặt chẽ các hoạt động của tổ chức hội với yêu
cầu thực tiễn trong giai đoạn mới; nhất là nhiệm vụ phát triển KT-XH, tích cực
tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới,
xây dựng nếp sống văn hóa, chung tay bảo vệ môi trường, tham gia giữ gìn an
ninh trật tự và an toàn giao thông; đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng
chính quyền… Qua đó góp phần đưa các phong trào của tổ chức hội ngày càng
3
thiết thực, hiệu quả, đồng hành với thanh niên; phấn đấu xây dựng tổ chức hội
phải là ngôi nhà đại đoàn kết của thanh niên trên tất cả các lĩnh vực, thành phần.
Bốn là, thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Hội LHTN Triển
khai hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp các đối tượng thanh niên vào tổ chức
hội, nhất là thanh niên trên địa bàn dân cư, thanh niên tôn giáo… Từng bước
nâng cao chất lượng hội viên, bổ sung lực lượng xây dựng tổ chức hội ngày
càng vững mạnh. Tích cực phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong
thực hiện nhiệm vụ công tác. Tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất cho cấp ủy,
chính quyền các cấp trong tỉnh các nội dung chỉ đạo về công tác thanh niên, để
hoạt động của thanh niên thật sự hiệu quả, thiết thực.
Một nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đại hội đã được thực hiện trong phiên
chiều qua là hiệp thương cử Ủy ban Hội LHTN xã khóa mới và bầu Đoàn đại
biểu dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam cấp trên. Tôi đề nghị Ủy ban Hội LHTN
xã khóa mới đoàn kết, sáng tạo, năng động, linh hoạt để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ
chức thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đề ra; đề nghị Đoàn đại biểu dự Đại
hội Hội LHTN Việt Nam huyện phát huy trí tuệ, đại diện và đưa được ý chí,
nguyện vọng, tiếng nói của thanh niên Nam Đà đến với Đại hội, góp phần vào
thành công chung của Đại hội
Thưa toàn thể các đồng chí!
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo xã Nam Đà, tôi xin trân trọng cảm ơn Hội
LHTN Việt Nam huyện Krông Nô đã dành cho Hội LHTN VN xã sự quan tâm
đối với công tác hội và phong trào thanh niên thời gian qua. Mong rằng thời
gian tới, các đồng chí tiếp tục dành nhiều tình cảm và sự quan tâm hơn nữa để
công tác hội và phong trào thanh niên xã Nam Đà ngày càng phát triển, đóng
góp vào thành tích chung của công tác hội và phong trào thanh niên huyện
Krông nô nói riêng, tỉnh đăk nông nói chung.
Với khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, bằng nghị lực, tài năng, sức trẻ và sự sáng
tạo của mình, tôi tin tưởng rằng, tuổi trẻ xã Nam Đà sẽ ngày càng trưởng thành,
công tác hội và phong trào thanh niên xã ta sẽ có bước phát triển mới, cùng
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã nhà thực hiện thắng lợi Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ xã, phấn đấu đưa xã nhà sớm về đích nông thôn mới,
chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào nhiệm kỳ mới; góp phần xây dựng đất
nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Chúc các đại biểu cùng toàn các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc thành công; chúc
Hội LHTN xã Nam Đà Đoàn kết – Trí tuệ – Sáng tạo – Tình nguyện và Phát
triển”.

Mẫu 3:

Bài phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Huỳnh Chí Nguyện tại Đại hội thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh Bạc Liêu, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Thứ hai, 19/08/2024, 13:59
Thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!

Trong không khí phấn khởi chào mừng kỷ niệm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Hôm nay, Tôi rất vui mừng đến dự Đại hội Thành lập Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bạc Liêu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

 

Đồng chí Huỳnh Chí Nguyện – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Đại hội (NC)

Trước hết, thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu, Tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Lãnh đạo Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo Hội Người cao tuổi tỉnh, chào mừng Quý vị đại biểu và xin trân trọng gửi đến các cô, các chú lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất!

Thưa các đồng chí!

Như chúng ta đều đã biết, văn hóa và đạo đức của người Việt Nam ta từ xưa đến nay là “Kính già, yêu trẻ”, “Kính lão đắc thọ”, người già luôn luôn được đề cao, được tôn trọng vì người già là người có nhiều tuổi, đã từng trải, tích lũy được nhiều kinh nghiệm phong phú trong cuộc sống, trong thực tiễn sản xuất, chiến đấu, am hiểu sâu sắc về văn hóa, ứng xử trong cộng đồng, dòng họ, gia đình. Cùng với các tầng lớp nhân dân, các cô chú trong lớp người cao tuổi Việt Nam là thế hệ có vai trò quan trọng, đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; nhiều cô, chú đã hy sinh xương máu của mình trong 2 cuộc kháng chiến và cho nền độc lập tự do của dân tộc. Là thế hệ đi trước, các cô chú đã có nhiều cống hiến, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lao động, công tác và cuộc sống; nhiều cô chú đã trở thành nhà lãnh đạo, cán bộ quản lý trong các cơ quan Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang các cấp… ngày nay, mặc dù tuổi đã cao, nhưng chí không già, các cô chú tiếp tục tham gia nhiều hoạt động có ích cho gia đình, cho cộng đồng, cho quê hương và cho xã hội; nhiều cô chú là tấm gương sáng, tuổi đã ngoài 80 nhưng vẫn hăng say trong phong trào thi đua yêu nước, là tấm gương giáo dục thế hệ trẻ, tích cực tham gia công tác hòa giải cơ sở, công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự địa phương… với sự chủ động, sáng tạo, kinh nghiệm được tích lũy cùng với tinh thần tận tâm cống hiến của các cô chú NCT đã mang đến nguồn cảm hứng Cách mạng, tạo sự lan tỏa trong xã hội, thể hiện tấm gương mẫu mực của ông bà, cho thế hệ con cháu ngày nay noi theo và đó cũng chính là thúc đẩy hoạt động Hội NCT thêm bước phát triển mới, thành tích mới qua từng năm tháng.

Thưa các đồng chí!

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong tỉnh đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với người cao tuổi. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 90 ngàn người cao tuổi, chiếm khoảng 10% dân số; Hội Người cao tuổi của Bạc Liêu đã được thành lập ở các cấp theo tinh thần Kết luận số 58/KL-BBT của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Trong nửa nhiệm kỳ qua, đã phát triển 27.894 hội viên, nâng tổng số có 93.524 hội viên, chiếm 90,30% so với người cao tuổi trong tỉnh, 100% cán bộ Hội được tập huấn nghiệp vụ hàng năm, 64/64 xã, phường, thị trấn và 50% khóm, ấp xây dựng được các loại hình Câu lạc bộ của Người cao tuổi, thu hút trên 110.530 lượt cô, chú tham gia sinh hoạt; hầu hết Hội Người cao tuổi cấp huyện và cấp xã vận động xây dựng được Quỹ chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi. Qua phân loại chất lượng tổ chức hội hàng năm, đã có 95% tổ chức Hội cấp huyện, 90% Hội Người cao tuổi cơ sở đạt vững mạnh, không có đơn vị yếu kém. Hàng năm, Ban đại diện Hội NCT tỉnh nhà được Trung ương Hội NCT Việt Nam và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua và Bằng khen. Nhiều phong trào của Hội Người cao tuổi tỉnh Bạc Liêu được nhân rộng như: Xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; nhân rộng mô hình Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau”, Câu lạc bộ “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, các mô hình người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi và nhiều loại hình Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao khác của người cao tuổi…

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cũng được quan tâm, hiện có 14.739 người cao tuổi được hưởng chế độ bảo trợ xã hội hàng tháng; đặc biệt trong thời gian qua, đã thành lập và làm Lễ ra mắt thêm 15 Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” nâng tổng số toàn tỉnh là 54 Câu lạc bộ, có 3.780 thành viên, với số vốn huy động trên 2,7 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Kế hoạch UBND tỉnh đã đề ra.

Nhìn chung, qua các phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng” Hội Người cao tuổi các cấp đã thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào Người cao tuổi thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Có thể thấy, hoạt động của các cấp Hội Người cao tuổi đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm; vai trò của người cao tuổi đã được phát huy trên nhiều lĩnh vực và có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của quê hương Bạc Liêu.

Thưa các đồng chí!

Đến dự với Đại hội và được nghe báo cáo của Hội Người cao tuổi tỉnh, Tôi nhận thấy thành tích của các cô, chú đã thể hiện rõ nét tinh thần “Tuổi cao nhưng chí không già”, “Tuổi cao – Đoàn kết – Nêu gương sáng”. Để phát huy tinh thần đó, thay mặt UBND tỉnh, Tôi đề nghị trong thời gian tới, các ngành, các cấp cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Một là, đề nghị các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm chỉ đạo địa phương có giải pháp thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách cho người cao tuổi, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên trong hệ thống chính trị.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến Luật Người cao tuổi, Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội VI Hội Người cao tuổi Việt Nam, nhiệm kỳ 2021 – 2026, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến người cao tuổi, đặc biệt là phối hợp tổ chức thực hiện các Kế hoạch quan trọng liên quan trực tiếp đến người cao tuổi mà Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành như: Kế hoạch số 39/KH-UBND về việc triển khai Chương trình hành động Quốc gia về NCT tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2022 – 2030; Kế hoạch số 49/KH-UBND về triển khai thực hiện Chương trình Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 72/KH-UBND về triển khai thực hiện Quyết định 1336 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh, để các hội viên phát huy vai trò “Cây cao bóng cả” và “Tấm gương sáng” của từng hội viên. Hội cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, đẩy mạnh phát triển hội viên, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng mô hình chăm sóc người cao tuổi; thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi.

Ba là, tiếp tục kiện toàn Ban Công tác Người cao tuổi các cấp giai đoạn 2021 – 2026, đảm bảo chất lượng cán bộ Hội được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác Hội. Tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ công tác người cao tuổi hàng năm để nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động cộng đồng cho cán bộ Hội các cấp. Chủ động kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi và phối hợp với các ban, ngành kiểm tra những vấn đề có liên quan đến công tác Hội và người cao tuổi.

Bốn là, nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình phối hợp giữa Hội Người cao tuổi với các sở, ban, ngành, MTTQ, các Hội đoàn thể góp phần phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của người cao tuổi, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh ở địa phương, nhất là phát huy vai trò người cao tuổi tham gia công tác bảo vệ môi trường, lan tỏa, truyền đạt kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh giỏi và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thưa các đồng chí!

Đại hội thành lập Hội NCT hôm nay đã bầu 29 đại biểu tiêu biểu tham gia Ban Chấp hành khóa I, đề nghị Ban Chấp hành khóa mới cần kế thừa, phát huy thành quả của Ban Đại diện Hội Người cao tuổi các nhiệm kỳ trước, có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội VI Hội Người cao tuổi Việt Nam sớm đi vào cuộc sống, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Một lần nữa, xin kính chúc quý đại biểu sức khỏe, hạnh phúc. Kính chúc các cô, chú luôn dồi dào sức khỏe, sống lâu, sống có ích, luôn là tấm gương sáng, là cây cao bóng cả cho thế hệ con cháu ngày nay noi theo. Xin chúc Hội Người cao tuổi tỉnh tiếp tục phát triển, xứng đáng với truyền thống quý báu của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà.

Xin trân trọng cảm ơn!

Mẫu 4:

Ngày 07/6/2024, Hội Người cao tuổi phường Hải Cảng(TP Quy Nhơn, Bình Định) tổ chức Đại hội đại biểu Hội Người cao tuổi phường khóa VII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Nhiệm kỳ 2019-2024, Hội Người cao tuổi phường tiếp tục tuyên truyền hội viên Người cao tuổi chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước, các quy định của địa phương.

Phát biểu tại Đại hội, đ/c Nguyễn Quang Thanh – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường ghi nhận và biểu dương những kết quả Hội Người cao tuổi phường đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời nhấn mạnh một số nội dung trong nhiệm kỳ tới:

+ Đ/c đề nghị Hội Người cao tuổi phường cần tăng cường công tác tuyên truyền cho Người cao tuổi ở các khu phố về Luật Người cao tuổi, các Nghị quyết của Trung ương Hội. Nắm chắc tình hình tư tưởng hội viên và nhân dân để kịp thời phản ánh cho các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo, xử lý.

+ Tiếp tục chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện. Tích cực vận động Người cao tuổi trong khu phố vào Hội. Phấn đấu 100% người cao tuổi vào Hội; quan tâm xây dựng quỹ Hội.

+ Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao – gương sáng” trên nhiều lĩnh vực; tích cực vận động hội viên hưởng ứng tốt các phong trào của Trung ương Hội và của địa phương, nhất là cuộc vận động có hiệu quả. Duy trì đều đặn các hoạt động vui chơi, giải trí để giúp cho hội viên có cuộc sống vui tươi, khỏe mạnh. Thường xuyên quan tâm, giúp đỡ gia đình hội viên gặp khó khăn, tổ chức thăm hỏi khi hội viên ốm đau và chăm lo chu đáo khi hội viên qua đời.

+ Tiếp tục phối hợp với chính quyền thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với Người cao tuổi. Hằng năm, Hội tổ chức tốt Lễ mừng thọ gắn với kỷ niệm ngày truyền thống của Hội đảm bảo tiết kiệm và trang trọng.

Mẫu 5:

TỌA ĐÀM KỶ NIỆM 81 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM (06/6/1941-06/6/2022)

Ông Hồ Viết Lễ, Ủy viên trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam, Chủ tịch Hội người cao tuổi tỉnhnêu rõ:Công tác xây dựng tổ chức Hội, phát triển hội viên luôn được các cấp Hội tập trung chỉ đạo. Hội NCT các cấp trong tỉnh đã tham mưu cấp ủy, UBND cùng cấp chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc NCT và các chế độ bảo trợ xã hội cho NCT; nhân dịp lễ, tết, các cấp Hội tham gia chúc thọ, mừng thọ cho NCT.Đồng thời, thay mặt Hội người cao tuổi tỉnh, biểu dương những kết quả đạt được trong công tác NCT. NCT trong tỉnh luôn xứng đáng là đầu tàu, là tấm gương sáng cho thế hệ tiếp sau noi theo, làm theo. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều NCT chưa được quan tâm, chăm sóc tốt, đề nghị các cấp Hội NCT nghiên cứu giải pháp đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động con, cháu thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc ông bà, cha mẹ; đồng thời, đề nghị các cấp chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể, Hội NCT các cấp quan tâm tuyên truyền Luật NCT, chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”… tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong thực hiện các chính sách hỗ trợ NCT; vận động xã hội chung tay chăm sóc sức khỏe NCT, ủng hộ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho NCT; Duy trì hoạt động các câu lạc bộ phù hợp với NCT; Triển khai Nghị quyết Đại hội VI Hội NCT Việt Nam, NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, góp phần bảo vệ môi trường, XDNTM và đô thị văn minh…

Xem thêm: 50+ Lời chúc mừng thăng quân hàm tới cấp trên và đồng đội ý nghĩa nhất 2024

3. Các đồ đạc nên sắm sửa

GHẾ SOFA

Xem thêm: 10 Bài phát biểu cảm tưởng khi nhận Huy hiệu Đảng sâu sắc nhất 2024

Vậy là quý khách đã nắm được Mẫu bài phát biểu của lãnh đạo xã tại Đại hội người cao tuổi rồi. Để đặt mua vui lòng inbox fanapge Dung Thủy.